XÂY DỰNG THẺ ĐIỂM CÂN BẰNG CHO DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT Ô TÔ, XE MÁY: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI CÔNG TY HONDA VIỆT NAM

  • Tô Thị Ngọc Lan
  • Lê Thị Tú Oanh
  • Tạ Thị Thúy Hằng
  • Trần Thị Kim Chi
Từ khóa: Thẻ điểm cân bằng; Công ty Honda Việt Nam; Mục tiêu chiến lược; Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả; Hệ thống quản lý

Tóm tắt

Thẻ điểm cân bằng (BSC) được xem là một công cụ quản trị hữu hiệu giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu chiến lược. Bằng sự thiết kế hợp lý của bốn viễn cảnh chính là tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, học hỏi và phát triển, các doanh nghiệp có thể thu được thành công, đáp ứng kỳ vọng chiến lược. Mục đích của nghiên cứu này là đề xuất một bản đồ chiến lược và các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả (KPIs) theo thẻ điểm cân bằng phù hợp với đặc thù của các doanh nghiệp sản xuất ô tô, xe máy tại Việt Nam, với nghiên cứu thực nghiệm tại doanh nghiệp điển hình là Công ty Honda Việt Nam. Nghiên cứu được thực hiện thông qua khảo sát kết hợp với phỏng vấn sâu của 75 chuyên gia, đại diện cho các bộ phận Bán hàng, Lập kế hoạch, Sản xuất, Kế toán, Chăm sóc khách hàng và Nhân sự. Kết quả nghiên cứu cho thấy tất cả các mục tiêu đều nhận được sự đồng thuận cao của các chuyên gia ở mức trên “đồng ý” (giá trị trung bình từ 3,04 đến 4,92). Tất cả 39/39 chỉ số để đo lường 21 mục tiêu chiến lược của Công ty Honda Việt Nam đều được các chuyên gia đánh giá với giá trị trung bình ≥ 3,5. Dựa trên kết quả khảo sát, một thẻ điểm cân bằng đã được đề xuất với các bước chi tiết, từ thiết kế bản đồ chiến lược, các thước đo và tích hợp vào hệ thống quản lý cho phù hợp với mục tiêu chiến lược của Công ty Honda Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-10-24
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)