NGHIÊN CỨU TÍNH HIỆU QUẢ CỦA PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TRONG DẠY NGỮ PHÁP CHO SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ NĂM THỨ NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

  • Bùi Thị Ngoan
Từ khóa: Ngữ pháp; Quy nạp; Diễn dịch; Kỹ năng viết; Kỹ năng nói

Tóm tắt

Ngữ pháp là một trong ba khía cạnh kiến thức quan trọng trong tiếng Anh, đóng vai trò lớn đối với bốn kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng viết và kỹ năng nói của người học. Có rất nhiều cách giảng dạy ngữ pháp khác nhau, tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung làm rõ tính hiệu quả của phương pháp quy nạp. Đối tượng nghiên cứu là 60 sinh viên không chuyên ngữ năm thứ nhất của trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Các sinh viên được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm (nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng), mỗi nhóm gồm 30 sinh viên. Trước khi tiến hành nghiên cứu, sinh viên của cả hai nhóm được làm bài kiểm tra để đảm bảo năng lực đầu vào của sinh viên hai nhóm là không có sự khác biệt. Sau đó, sinh viên của nhóm thực nghiệm sẽ được học ngữ pháp theo phương pháp quy nạp. Ngược lại, sinh viên ở nhóm đối chứng sẽ được học theo phương pháp diễn dịch. Kết thúc kỳ học, sinh viên ở cả hai nhóm làm bài kiểm tra đầu ra (bài kiểm tra tương tự như kiểm tra đầu vào). Kết quả của các bài kiểm tra sẽ được so sánh để đánh giá tính hiệu quả của phương pháp quy nạp. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả hai nhóm đều có sự tiến bộ, tuy nhiên, kết quả của nhóm thực nghiệm cao hơn so với nhóm đối chứng.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-31
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)