QUY TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC KHÁM PHÁ THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VẬT LÍ CỦA HỌC SINH

  • Trần Thị Hương Xuân
  • Nguyễn Bảo Hoàng Thanh
  • Nguyễn Thị Nhị
Từ khóa: Dạy học qua khám phá; Mô hình lớp học đảo ngược; Quy trình dạy học; Năng lực vật lí; Dạy học định hướng năng lực

Tóm tắt

Trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức các hoạt động cho học sinh trong môi trường học tập tương tác; tạo điều kiện cho học sinh chủ động tham gia vào quá trình kiến tạo kiến thức. Dạy học qua khám phá là phương pháp dạy học được xây dựng dựa trên thuyết kiến tạo cho phép học sinh tham gia vào quá trình học tập thông qua giải quyết các nhiệm vụ học tập gắn với thế giới thực và kinh nghiệm bản thân. Mô hình lớp học đảo ngược giúp giáo viên tổ chức đa dạng các hoạt động khám phá kiến thức trong đa dạng môi trường học tập, từ đó theo dõi sự phát triển năng lực của học sinh trong quá trình học tập. Dựa trên cơ sở nghiên cứu tổng quan về dạy học qua khám phá và mô hình lớp học đảo ngược, bài báo đề xuất quy trình tổ chức dạy học khám phá theo mô hình lớp học đảo ngược để phát triển năng lực Vật lí của học sinh. Kết quả nghiên cứu thể hiện ở việc vận dụng quy trình đề xuất vào dạy học bài “Định luật I Newton” cho thấy các biểu hiện của năng lực vật lí được phát triển trong quá trình học tập theo mô hình lớp học đảo ngược kết hợp dạy học khám phá.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2024-01-18
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)