PHÂN TÍCH LỖI SAI CỦA HỌC VIÊN TRUNG TÂM ĐÀO TẠO HÁN NGỮ LÀO CAI TRONG CÁCH DÙNG LINH HOẠT CỦA ĐẠI TỪ NGHI VẤN “什么” VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ DẠY HỌC

  • Đỗ Huyền Nghĩa
Từ khóa: Phân tích lỗi sai; Cách dùng linh hoạt; 什么; Kiến nghị dạy học; Tiếng Hán

Tóm tắt

Cách dùng linh hoạt của đại từ nghi vấn “什么” (gì, cái gì) có nhiều đặc điểm tương đồng với tiếng Việt, tuy nhiên, cũng có những điểm khác biệt. Đây vừa là lợi thế vừa là điểm khó đối với người học trong quá trình thụ đắc tiếng Trung Quốc. Thông qua việc khảo sát thực tế, nghiên cứu nhằm phân tích một số lỗi sai mà người học thường mắc phải khi sử dụng cách dùng linh hoạt của đại từ nghi vấn “什么”  bao gồm lỗi dùng nhầm từ, lỗi thừa từ, lỗi thiếu từ và lỗi dùng từ sai vị trí. Kết quả nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân người học mắc lỗi thường là do ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ, ảnh hưởng từ các quy tắc của ngôn ngữ đích, hay giáo viên chưa thực sự dạy đúng trọng tâm, học viên chưa có phương pháp học phù hợp. Ngoài ra, một số tồn tại của giáo trình cũng là nguyên nhân dẫn đến lỗi sai. Bài viết cũng đề xuất một số kiến nghị dạy học để khắc phục những lỗi sai trên.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-11-24
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)