KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC TRONG SỬ DỤNG CÔNG CỤ CÔNG NGHỆ CỦA GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TẠI CÁC TỈNH MIỀN BẮC

  • Vũ Chí Hiếu
  • Nguyễn Quang Linh
Từ khóa: Công nghệ; Công nghệ dạy học; Elearning; Khó khăn; Thách thức

Tóm tắt

Trong bối cảnh của thế kỷ 21, việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực giáo dục đang trở thành xu hướng bắt buộc với giáo viên. Đặc biệt, với sự bùng nổ của các công cụ công nghệ, việc tiếp cận và sử dụng chúng trong dạy học ngày càng trở nên phổ biến. Bài báo này dựa trên phương pháp nghiên cứu tài liệu, phương pháp lấy ý kiến chuyên gia và phương pháp thống kê toán học để đánh giá việc sử dụng công cụ công nghệ trong dạy học từ giáo viên đang giảng dạy tại các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam. Nghiên cứu nhằm trả lời hai câu hỏi nghiên cứu: (1) Mức độ sử dụng các công cụ công nghệ hiện nay của giáo viên trong quá trình dạy học như thế nào? và (2) Điều gì ảnh hưởng đến việc sử dụng công cụ công nghệ trong dạy học của giáo viên? Một phiếu hỏi gồm 22 câu hỏi được thiết kế theo thang Lirket 5 điểm đã được gửi đến giáo viên. Kết quả thu được từ 136 giáo viên cho thấy hiện nay họ sử dụng các công cụ công nghệ ở mức độ khá (điểm trung bình từ 3,10 đến 4,06) và giáo viên cảm thấy vẫn còn những khó khăn, thách thức khi sử dụng công nghệ (điểm trung bình 3,29 đến 3,51). Tuy nhiên, đối tượng là giáo viên trẻ sử dụng các công cụ công nghệ thường xuyên hơn và họ cũng gặp ít khó khăn hơn khi sử dụng các công cụ này. Nghiên cứu không chỉ góp phần vào lĩnh vực giáo dục, mà còn đề xuất những hướng đi mới cho việc đào tạo và phát triển chuyên môn cho giáo viên trong thời đại số hóa.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-19
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)