SỬ DỤNG MÔ HÌNH NGÔN NGỮ - VĂN HOÁ TRONG VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM

  • Cao Thị Hảo
  • Phạm Kim Thoa
Từ khóa: Chất lượng dạy học tiếng Việt; Mô hình ngôn ngữ - văn hóa; Dạy học ngoại ngữ; Dạy học tiếng Việt; Văn hoá bản địa

Tóm tắt

Văn hoá là một yếu tố quan trọng trong dạy học ngoại ngữ. Tích hợp văn hoá trong dạy học ngoại ngữ là một trong những cách thức giúp người học phát triển năng lực ngôn ngữ. Bài báo nhằm mục đích nghiên cứu  tính hiệu quả của mô hình văn hoá - ngôn ngữ trong dạy học tiếng Việt cho người nước ngoài ở trường ĐHSP Thái Nguyên qua một số hình thức cụ thể nhằm giúp người nước ngoài học tiếng Việt một cách hiệu quả. Trong dạy học ngoại ngữ đã có nhiều mô hình tích hợp văn hoá mang lại hiệu quả. Ở Việt Nam, việc sử dụng mô hình ngôn ngữ - văn hoá trong dạy học tiếng Việt cho người nước ngoài cũng đã được chú ý và bước đầu thực hiện có những kết quả đáng ghi nhận. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu lí thuyết về mô hình dạy học tích hợp ngôn ngữ - văn hoá và áp dụng lí thuyết này xây dựng một số tình huống dạy học tiếng Việt ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu chỉ ra hiệu quả của mô hình tích hợp ngôn ngữ - văn hoá được thể hiện ở các hình thức trải nghiệm văn hoá, tham gia lễ hội và sân khấu hoá. Đây là cách thức thể hiện rõ ưu điểm của mô hình ngôn ngữ - văn hóa, một mô hình có nhiều điểm ưu việt trong dạy học tiếng Việt ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)