CÔNG TÁC QUẢN LÝ VÀ ĐÀO TẠO LƯU HỌC SINH CAMPUCHIA VÀ LÀO TẠI MỘT CƠ SỞ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHÍA NAM: TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG, ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Mai Thị Kim Khánh
  • Lê Minh Tuấn Lâm
  • Châu Huy Ngọc
Từ khóa: Lưu học sinh Campuchia; Lưu học sinh Lào; Sinh viên quốc tế; Trường Đại học An Giang; Đại học Quốc gia TPHCM

Tóm tắt

Hội nhập quốc tế trong giáo dục đại học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay. Trong bối cảnh ngày càng có nhiều trường đại học Việt Nam tham gia vào các bảng xếp hạng thế giới, sinh viên quốc tế dần trở thành một nhóm người có vai trò quan trọng vì sự đóng góp trực tiếp của họ vào chỉ số quốc tế hóa của các trường trên các bảng xếp hạng. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu công tác quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia, nhóm sinh viên quốc tế đông đảo nhất tại Việt Nam, tại Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Sử dụng phương pháp định tính, kết quả nghiên cứu cho thấy cán bộ quản lý và giảng viên của Nhà trường đã có những nỗ lực đáng kể trong công tác quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia, đặc biệt trong bối cảnh Đại dịch COVID-19 mang lại sự hài lòng đối với người học. Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất đối với công tác đào tạo là năng lực tiếng Việt còn hạn chế của lưu học sinh Lào và Campuchia khiến hiệu quả đào tạo chưa đạt được kỳ vọng. Từ kết quả nghiên cứu, các tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý và đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia tại Trường Đại học An Giang, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học khác có đào tạo lưu học sinh Lào và Campuchia nói chung.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)