MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐÁNH GIÁ ĐA CHIỀU TRONG DẠY HỌC

  • Nguyễn Thanh Tú
Từ khóa: Người dạy; Người học; Đánh giá đa chiều; Đánh giá xác thực; Đánh giá truyền thống

Tóm tắt

Đánh giá là một trong những hoạt động quan trọng của quá trình dạy học, có vai trò quan trọng trong việc định hướng, khuyến khích và bảo đảm nâng cao chất lượng giáo dục. Với xu hướng giáo dục hiện nay là chú trọng vào khả năng vận dụng sáng tạo của người học vào các tình huống cụ thể, hay đánh giá kiến thức, kĩ năng, thái độ trong những bối cảnh thực với mục tiêu là xác định xem người học có năng lực gì, có thể làm được gì chứ không đơn thuần là biết những gì? Muốn vậy cần áp dụng các phương pháp đánh giá toàn diện năng lực của người học và đánh giá đa chiều là một trong những phương pháp như vậy. Nghiên cứu này nhằm chỉ ra những lý thuyết liên quan và khả năng áp dụng vào thực tiễn dạy học của đánh giá đa chiều. Phương pháp phân tích tài liệu được sử dụng để tổng hợp các thông tin về các vấn đề lý luận và thực tiễn áp dụng trên thế giới, từ đó thảo luận các thuận lợi và khó khăn khi áp dụng trong đánh giá người học tại Việt Nam (bao gồm cả bậc đại học và phổ thông). Kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp người dạy và người học biết sử dụng phương pháp đánh giá đa chiều trong dạy học nhằm phát huy những hiệu quả to lớn của phương pháp này mang lại.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)