THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG TRÒ CHƠI HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU CHO HỌC SINH LỚP 10 THPT

  • Trịnh Văn Sỹ
Từ khóa: Thiết kế dạy học; Ngữ văn; Học sinh THPT; Chương trình 2018; Phát triển năng lực

Tóm tắt

Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nêu rõ mục đích để phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Ngoài ra, Chương trình 2018 cũng yêu cầu việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm mục đích phát triển năng lực cho người học. Một trong số những phương pháp dạy học tích cực rất quan trọng và nên được sử dụng thường xuyên trong quá trình dạy học là trò chơi học tập. Bài nghiên cứu được thực hiện nhằm phân tích ý nghĩa của trò chơi học tập trong quá trình dạy học nói chung, dạy học Ngữ văn nói riêng, đồng thời đề xuất một số cách thiết kế và sử dụng trò chơi học tập trong giờ đọc hiểu văn bản ở lớp 10 Chương trình 2018 môn Ngữ văn. Trò chơi học tập là gì? Quy trình thiết kế và tổ chức dạy học bằng trò chơi học tập được triển khai như thế nào? Ở trong bài nghiên cứu, chúng tôi thực hiện nghiên cứu chi tiết để giải quyết hai vấn đề trên. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng trong bài nghiên cứu như: hệ thống hóa, khái quát hóa để nghiên cứu cơ sở lí luận của đề tài và phương pháp thực nghiệm sư phạm. Ngoài ra, chúng tôi đề xuất các giải pháp nhằm vận dụng trò chơi vào dạy học đọc hiểu trong môn Ngữ văn. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trong các giờ đọc hiểu có sử dụng một số trò chơi học tập đều được học sinh đánh giá cao về sự hứng thú, tích cực và đều đảm bảo học sinh nắm được kiến thức của bài học. Đặc biệt, thông qua kết quả đánh giá mức độ hứng thú và tiếp thu kiến thức của học sinh qua giờ học có tổ chức trò chơi học tập, giáo viên chủ động hơn trong quá trình thiết kế và sử dụng trò chơi học tập để phát triển chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục hiện nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)