XÂY DỰNG CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VÀ SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRONG DẠY HỌC ĐỌC HIỂU VĂN BẢN TRUYỆN - LỚP 10

  • Lâm Trần Sơn Ngọc Thiên Chương
  • Trần Công Dân
Từ khóa: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; Công cụ đánh giá năng lực; Dạy học đọc hiểu; Văn bản truyện; Sách giáo khoa Chân trời sáng tạo

Tóm tắt

Trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay thì đánh giá là một yếu tố vô cùng quan trọng, gắn liền với hoạt động dạy và học, có tác dụng điều chỉnh và nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, đánh giá bằng hình thức nào? Công cụ nào? Là một trong những thách thức lớn đối với giáo viên trong dạy học. Nghiên cứu này nhằm mục đích giúp xác định mức độ năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh, từ đó có định hướng cụ thể trong dạy học nhằm phát triển năng lực này trong dạy học đọc hiểu văn bản truyện ở trường phổ thông cho học sinh. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận, bài viết đã đề xuất một số công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo của học sinh: Bảng kiểm quan sát của giáo viên; Phiếu tự đánh giá của học sinh và đề kiểm tra. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng công cụ đánh giá năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo vào các hoạt động dạy học sẽ giúp giáo viên đánh giá một cách toàn diện về năng lực này của người học với đa dạng các công cụ đánh giá, góp phần đo lường mức độ đạt được của mục tiêu đổi mới giáo dục hướng đến phát triển năng lực và phẩm chất cho người học hiện nay. Đồng thời, kết quả của nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên Ngữ văn ở trường phổ thông.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)