PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO HỌC SINH, SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG VĨNH PHÚC QUA GIẢNG DẠY MÔN HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ

  • Nguyễn Đức Khiêm
Từ khóa: Giáo dục chính trị; Tư duy phản biện; Giáo dục nghề nghiệp; Cao đẳng Vĩnh Phúc; Học sinh, sinh viên

Tóm tắt

Rèn luyện, bồi dưỡng và phát triển tư duy phản biện cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là tất yếu trong xu thế hiện nay. Tuy vậy, việc nghiên cứu, giảng dạy về tư duy phản biện như một môn học độc lập trong chương trình đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nói chung, trường cao đẳng Vĩnh Phúc nói riêng chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, tích hợp đào tạo và phát triển tư duy phản biện cho học sinh, sinh viên thông qua môn học Giáo dục chính trị là việc làm có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần tích cực vào sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo ở nước ta. Sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp, so sánh, bài viết trình bày một số vấn đề lí luận về tư duy phản biện, vai trò và sự cần thiết phải phát triển tư duy phản biện cho học sinh, sinh viên thông qua giảng dạy môn Giáo dục chính trị. Đồng thời, chúng tôi đề xuất một số biện pháp, như: tích cực hóa các phương pháp dạy học hiện đại; phát triển tư duy phản biện thông qua việc hướng dẫn học sinh, sinh viên cách đặt câu hỏi có vấn đề; tăng cường năng lực ngôn ngữ cho học sinh, sinh viên thông qua việc giải thích thuật ngữ trong quá trình giảng dạy nhằm góp phần phát triển tư duy phản biện cho học sinh, sinh viên của Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc qua môn học này.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-09-12
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)