NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG TÍCH HỢP NỘI DUNG VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

  • Trần Thị Phương Dung
  • Trịnh Thụy Xuân Thảo
  • Nguyễn Thị Tuyết Lan
  • Lưu Tăng Phúc Khang
Từ khóa: Dạy học tích hợp; Lớp 5; Phương pháp dạy học; Tiểu học; Vệ sinh an toàn thực phẩm

Tóm tắt

Nghiên cứu thực hiện nhằm khảo sát thực trạng dạy học nội dung giáo dục vệ sinh an toàn thực phẩm theo định hướng tích hợp trên 63 giáo viên và 498 học sinh tiểu học. Giáo viên đã xác định dạy học tích hợp mạch nội dung này phù hợp với dạy trong các môn như Hoạt động trải nghiệm, Khoa học, Đạo đức và thực hiện tích hợp liên môn. Giáo viên xác định dạy học bằng phương pháp trò chơi học tập và thực hành, luyện tập, phương pháp dạy học hợp tác là phù hợp. Các yếu tố thuận lợi trong dạy học: tính “mở” của CT GDPT 2018, đặc điểm nhận thức,... Ngoài ra, giáo viên gặp khó khăn khi dạy học tích hợp với thời lượng tiết học, tài liệu tham khảo; vốn kinh nghiệm, hiểu biết, kỹ năng của học sinh đối với nội dung học tập còn hạn chế,… Đa số học sinh hứng thú và mong muốn tham gia thêm các hoạt động thực hành thí nghiệm, tham gia trò chơi, quan sát vật thật, tham quan dã ngoại,… Thuận lợi khi học sinh tham gia học là học sinh đã có một số kiến thức và kỹ năng; các hoạt động mới lạ, hấp dẫn, thú vị. Tuy nhiên, việc chưa có đầy đủ kiến thức và kỹ năng tốt để thực hiện giải quyết nhiệm vụ của các hoạt động lại gây nên một số hạn chế nhất định.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-07-17
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)