TÁC ĐỘNG CỦA GIÁO DỤC KHỞI NGHIỆP ĐẾN Ý ĐỊNH KHỞI NGHIỆP CỦA SINH VIÊN TẠI VIỆT NAM

  • Nguyễn Hà Thu
  • Nguyễn Đức Dũng
  • Lê Hoàng Lộc
  • Đỗ Hoàng Sơn
  • Nguyễn Nhật Bổn
Từ khóa: Giáo dục khởi nghiệp; Ý định khởi nghiệp; Niềm tin vào năng lực kinh doanh; Động lực khởi nghiệp; Sinh viên Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này phân tích cơ chế tác động của giáo dục khởi nghiệp đến ý định khởi nghiệp của sinh viên và sự khác biệt của tác động này trên các nhóm sinh viên khác nhau. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, từ dữ liệu gồm 221 câu trả lời của các bạn sinh viên tại một trường đại học tại Việt Nam, kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục khởi nghiệp có tác động tích cực đến ý định khởi nghiệp của sinh viên. Ngoài ra, giáo dục khởi nghiệp cũng giúp nâng cao niềm tin vào năng lực kinh doanh của sinh viên, từ đó, khi sinh viên tự tin với năng lực kinh doanh của mình sẽ làm tăng ý định khởi nghiệp. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra được vai trò điều tiết của động lực khởi nghiệp trong mối quan hệ giữa niềm tin vào năng lực kinh doanh và ý định khởi nghiệp. Nghĩa là, với những sinh viên có động lực khởi nghiệp cao thì khi họ có niềm tin vào năng lực kinh doanh của bản thân, họ sẽ có ý định khởi nghiệp mạnh mẽ, và ngược lại. Kết quả nghiên cứu đóng góp vào lý thuyết khởi nghiệp và là tài liệu tham khảo cho các trường đại học trong việc thiết kế chương trình giáo dục khởi nghiệp hiệu quả.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-19
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)