TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM XÃ HỘI CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG (NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP TRƯỜNG THPT ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN)

  • Hà Thị Thu Thủy
  • Hoàng Thị Lê
Từ khóa: Hoạt động trải nghiệm; Trải nghiệm xã hội; Dạy học Lịch sử; Phương pháp dạy học; Lịch sử

Tóm tắt

Hoạt động trải nghiệm xã hội cho học sinh trong dạy học lịch sử là điều cần thiết trong giáo dục phổ thông hiện nay. Trong chương trình giáo dục phổ thông ở Việt Nam, Lịch sử là môn học bắt buộc góp phần phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh. Nghiên cứu này nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của các hoạt động trải nghiệm xã hội trong dạy học Lịch sử lớp 10 ở trường phổ thông. Trên cơ sở nghiên cứu lí luận, bài viết đã đề xuất một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm xã hội trong daỵ học lịch sử đồng thời với thực hiện thử nghiệm sư phạm. Kết quả bài kiểm tra của hai lớp thực nghiệm và đối chứng cho thấy sự khác biệt rõ rệt khi dạy học lịch sử có tổ chức hoạt động trải nghiệm xã hội cho học sinh. Các biện pháp đề xuất góp phần tạo hứng thú học tập, giúp các em hình thành và phát triển được những năng lực cần thiết khi vận dụng kiến thức lịch sử vào đời sống xã hội. Kết quả của nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho giáo viên lịch sử ở trường phổ thông trong quá trình dạy học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-30
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)