PHÂN TÍCH VĂN HỌC TỪ GÓC ĐỘ NHÌN NHẬN DỊCH CHUYỂN CÁC DÒNG THÔNG TIN TRONG TÁC PHẨM DƯỚI QUAN ĐIỂM HỆ THỐNG

  • Phạm Thành Long
  • Nguyễn Hoàng Hà
Từ khóa: Dòng không gian; Dòng thời gian; Dòng cảm xúc; Nút; Năng lượng

Tóm tắt

Nghiên cứu này trình bày một quan điểm mới về cách hiểu một tác phẩm văn học qua nhìn nhận các dòng dịch chuyển trong tác phẩm dưới góc độ hệ thống. Trong mỗi tác phẩm, dưới các ngôn từ có thể nhận thấy các dòng dịch chuyển xuyên suốt như dòng thời gian, dòng không gian, dòng cảm xúc… Các dòng này có thể độc lập hoặc song song tồn tại cùng nhau ở một thời điểm hoặc giao thoa với nhau để tạo các thủ pháp khác nhau  thông qua sự kết hợp yếu tố năng lượng. Từ quan điểm hệ thống, chúng tôi chỉ ra các thủ pháp tương ứng và cách thực hiện nó như thế nào với các dòng thông tin trên. Kết quả đạt được chủ yếu ứng dụng trong lĩnh vực dạy học STEAM văn học trong trường Trung học phổ thông. Nó cung cấp thêm cho người học một cái nhìn về tác phẩm nhưng theo quan điểm hoàn toàn khác với cách học văn xưa nay. Nghiên cứu cũng cho thấy việc thay đổi cách quan sát tác phẩm như vậy không làm ảnh hưởng đến cách cảm nhận tác phẩm mà nó chỉ làm rõ thêm các hiệu quả thủ pháp đạt được như thế nào khi điều khiển sự tương tác giữa các dòng dịch chuyển này trong tác phẩm.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-05-15
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)