THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CHO HỌC SINH TRONG CHỦ ĐỀ VI SINH VẬT VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VI SINH VẬT, SINH HỌC 10

  • Phạm Đình Văn
  • Nguyễn Thị Thanh Tuyền
  • Võ Đoàn Yến Nhi
Từ khóa: Vi sinh vật; Nghiên cứu Vi sinh vật; Sinh học 10; Nghiên cứu khoa học; Thực nghiệm

Tóm tắt

Sinh học lớp 10 là nền tảng để phát triển năng lực cho học sinh. Theo xu hướng học tập hiện nay, học sinh năng động, sáng tạo trong học tập, còn giáo viên là người cố vấn, dẫn dắt tư duy; thì phương pháp nghiên cứu khoa học là một phương pháp vô cùng thích hợp để tích hợp vào bài dạy. Bài báo này sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết và phương pháp tham vấn chuyên gia để tham khảo, thu thập và phân tích nội dung phần Sinh học vi sinh vật và virus nhằm thiết kế bài học, từ đó đề xuất quy trình và các ví dụ minh họa về thiết kế hoạt động nghiên cứu khoa học bằng thực nghiệm nhằm phát triển năng lực của học sinh trong dạy học Sinh học 10. Kết quả nghiên cứu cho thấy học sinh có thể hiểu rõ vi sinh vật và các hoạt động nghiên cứu vi sinh vật. Đồng thời, học sinh được ứng dụng trực tiếp vào các hoạt động nghiên cứu vi sinh vật, từ đó minh chứng được mối liên hệ giữa thực tiễn và lý thuyết, tự hình thành cho bản thân kiến thức, kỹ năng thao tác trong quá trình thực hiện. Phương pháp này giúp quá trình học của học sinh trở nên thú vị và tăng khả năng tư duy phản biện. Tiềm năng khoa học và nhận thức về vi sinh vật đã được phát triển.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)