ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC LỊCH SỬ VỚI BẢO TÀNG ẢO Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG

  • Mai Văn Nam
Từ khóa: Bảo tàng ảo; Dạy học lịch sử; Thiết kế bảo tàng ảo; Dạy học với bảo tàng ảo; Sử dụng bảo tàng ảo

Tóm tắt

Hiện nay, chúng ta bắt đầu bước vào ngưỡng cửa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư – cuộc cách mạng đưa loài người vào kỷ nguyên số. Cuộc cách mạng làm thay đổi cách sống, cách làm việc của con người và có tác động không nhỏ tới giáo dục. Xây dựng bảo tàng ảo là một kết quả của việc ứng dụng công nghệ vào dạy học, giúp kết nối hiệu quả giữa bảo tàng với lớp học. Vận dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết, phương pháp tiếp cận thực tiễn, bài viết muốn trao đổi làm sáng tỏ quan niệm về bảo tàng ảo, vai trò, ý nghĩa của việc sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử, thực trạng của vấn đề này ở trường phổ thông. Từ đó, bài viết đi sâu vào phân tích, xác định những yêu cầu cần bảo đảm khi xây dựng và quy trình xây dựng bảo tàng ảo phục vụ dạy học lịch sử ở trường THPT. Đồng thời, từ sản phẩm bảo tàng ảo đã xây dựng, bài viết tập trung đề xuất các hình thức tổ chức dạy học có thể sử dụng bảo tàng ảo và những biện pháp sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học lịch sử nhằm nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn ở trường THPT. Song song với việc giới thiệu các biện pháp sử dụng, bài viết đưa ra những dẫn chứng cụ thể, có sức thuyết phục trong thực tiễn ở địa phương.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)