KHẢO SÁT NĂNG LỰC TỰ HỌC MÔN HÓA PHÂN TÍCH CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH DƯỢC VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN

  • Nguyễn Thị Mỹ Ninh
  • Lê Thị Giang
Từ khóa: Thái độ; Tự học; Học tập; Y dược; Sinh viên

Tóm tắt

Hoá phân tích là một môn cơ sở ngành quan trọng đào tạo cho dược sĩ đại học. Vì vậy trong nghiên cứu này chúng tôi tiến hành khảo sát năng lực tự học môn hoá phân tích và đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao năng lực tự học của sinh viên. Toàn bộ 270 sinh viên năm thứ hai chuyên ngành Dược tại trườ̀ng Đại học Y- Dược, Đại học Thái Nguyên năm học 2021-2022 được lựa chọn làm đối tượng nghiên cứu. Áp dụng phương pháp nghiên cứu cắt ngang, kết quả nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ sinh viên thường xuyên chọn lọc tài liệu từ nguồn tin cậy và biết trao đổi với giảng viên, bạn bè để hỗ trợ tìm kiếm tài liệu lần lượt là 77,0% và 70%. Tỉ lệ sinh viên thường xuyên đọc và hiểu nội dung từ các nguồn tài liệu được thầy cô cung cấp bằng tiếng Việt đạt 80% và 86,7%. Tỉ lệ sinh viên biết tóm tắt những dữ kiện cần sử dụng vào mục đích học tập và nghiên cứu là 88,9%. Tỉ lệ sinh viên tổng hợp được các kiến thức dưới dạng sơ đồ tư duy và biết giải được các bài tập đều là 56,7%. Nghiên cứu cho thấy sinh viên đại học Dược thường xuyên đọc và hiểu được các nguồn tài liệu bằng tiếng Việt, còn việc thường xuyên đọc và hiểu tài liệu tiếng Anh chỉ chiếm lần lượt là 16,6% và 0%. Sinh viên tìm kiếm tài liệu qua mạng Internet chiếm tỉ lệ cao hơn so với việc đọc sách tham khảo. Kết quả của nghiên cứu này góp phần nâng cao chất lượng học tập cho sinh viên trong toàn trường.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-12-22
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)