NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP VỀ NGƯỜI HỌC NGOẠI NGỮ THÀNH CÔNG VÀ KHÔNG THÀNH CÔNG

  • Vũ Thị Luyên
Từ khóa: Nghiên cứu trường hợp; Người học thành công và người học không thành công; Chiến lược học ngôn ngữ; Động lực học; Đa trí tuệ

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm mục đích xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công và thất bại trong việc học ngôn ngữ của người học thành công và không thành công và khảo sát các chiến lược học tập của họ. Đối tượng nghiên cứu là hai sinh viên Trường Ngoại ngữ, Đại học Thái Nguyên. Ba công cụ thu thập dữ liệu được sử dụng: bảng câu hỏi, phỏng vấn trực tiếp và bài kiểm tra về đa trí tuệ. Nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố như động lực học, đa trí tuệ và điều kiện học tập có ảnh hưởng lớn đến việc học tập của cả hai người học. Kết quả câu hỏi khảo sát cho thấy người học thành công sử dụng chiến lược học tập nhiều hơn người học không thành công. Thông tin về động lực của người học được thu thập bằng cách phỏng vấn trực tiếp. Trong khi người học thành công được thúc đẩy bởi gia đình, sự yêu thích tiếng Anh và công việc tương lai, thì người học không thành công lại thể hiện ít động lực hơn nhiều. Thông tin về đa trí tuệ được thu thập bằng cách yêu cầu hai người học làm bài kiểm tra MI. Kết quả cho thấy đa trí tuệ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thành công của người học thành công và thất bại của người học không thành công (Trí thông minh ngôn ngữ/lời nói của người học thành công là 100% trong khi của người học không thành công chỉ là 10%).

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-03-23
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)