HIỆU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PODCASTS ĐỐI VỚI KỸ NĂNG NGHE HIỂU CỦA SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHÁNH HÒA

  • Đỗ Hàng Uyên Thy
Từ khóa: Kỹ năng nghe hiểu; Podcasts; Tính hiệu quả; Thành tích học nghe; Thái độ sinh viên

Tóm tắt

Kỹ năng nghe đóng một vai trò thiết yếu trong quá trình học ngôn ngữ. Tuy nhiên, đây là một kỹ năng khó và nhiều sinh viên cảm thấy khó khăn trong việc học kĩ năng này. Làm thế nào giúp sinh viên cải thiện kỹ năng nghe là mối quan tâm lớn của nhiều giáo viên. Do đó, nghiên cứu này thực hiện với mục đích khảo sát tính hiệu quả cũng như thái độ của người học khi sử dụng Podcasts trong việc dạy kỹ năng nghe. Để đạt được mục tiêu, 60 sinh viên chuyên ngữ năm thứ nhất trường Đại học Khánh Hòa được chọn tham gia nghiên cứu này, được chia thành 2 nhóm gồm 30 sinh viên trong nhóm thực nghiệm và 30 sinh viên trong nhóm đối chứng. Nghiên cứu thực nghiệm được thực hiện trong 10 tuần của năm học 2021-2022. Dữ liệu được thu thập qua các bài kiểm tra nghe dựa trên chương trình học của sinh viên và phiếu điều tra với các câu hỏi kín. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc sử dụng Podcasts trong lớp học nghe có ảnh hưởng tốt đến thành tích học tập của sinh viên, và họ có những phản hồi tích cực đối với phương pháp này. Sinh viên nhận thức rằng Podcasts cung cấp nguồn tài liệu thực tiễn, hoạt động thú vị và giúp họ tăng cường nguồn tự vựng, vì vậy họ cảm thấy có động lực và tập trung hơn khi học kỹ năng nghe. Do đó, giáo viên được khuyến nghị xem xét sử dụng Podcasts trong các tiết dạy nghe để giúp sinh viên nâng cao khả năng nghe hiểu.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-02-24
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)