THÁI ĐỘ CỦA GIẢNG VIÊN ĐỐI VỚI VIỆC SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG VÀO VIỆC GIẢNG DẠY TIẾNG ANH: MỘT NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN HỆ THỐNG

  • Trần Minh Thành
  • Phạm Ngọc Thạch
  • Đinh Thị Bảo Hương
Từ khóa: Giảng dạy tiếng Anh (EFL); Thái độ; Thái độ của giáo viên; Công nghệ giáo dục; Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT)

Tóm tắt

Bài báo này nhằm mục đích đánh giá các nghiên cứu thực nghiệm trong khoảng thời gian từ 2011 đến 2021 để tìm hiểu về thái độ của giáo viên giảng dạy tiếng Anh đối với việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào giảng dạy tiếng Anh, tìm ra những thiếu sót của các nghiên cứu này và đề xuất hướng nghiên cứu tiếp theo. Để thu thập và phân tích số liệu, tác giả sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết hệ thống với nguồn tài liệu lý thuyết được chọn lọc từ 16 bài báo và luận án khoa học liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu. Kết quả cho thấy, hầu hết các giáo viên có thái độ tích cực đối với việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào việc giảng dạy tiếng Anh. Đồng thời, mặc dù một số nghiên cứu có phát hiện đối lập nhau, các nghiên cứu này đã chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng tới thái độ của giáo viên đối với việc sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong giảng dạy tiếng Anh. Đặc biệt, hầu hết các nghiên cứu đều bộc lộ một số hạn chế nhất định về phương pháp nghiên cứu, mẫu đại diện tham gia nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. Ngoài ra, không có nghiên cứu trong lĩnh vực này được thực hiện tại cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-02-14
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)