DIỄN HOẠT BIỂU CẢM NHÂN VẬT 3D THEO NGỮ NGHĨA CÂU TIẾNG VIỆT

  • Đỗ Thị Chi*, Lê Sơn Thái
Từ khóa: Biểu cảm mặt; Cảm xúc; Đồng bộ môi; Diễn hoạt; Thực tại ảo

Tóm tắt

Biểu cảm khuôn mặt là một hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ, đây là phương tiện chính để truyền đạt thông tin giữa con người. Trong chương trình thực tại ảo hoặc trò chơi, một nhân vật 3D hấp dẫn cần có khả năng diễn xuất và thể hiện biểu cảm một cách rõ ràng, mạch lạc. Các nghiên cứu về diễn hoạt chỉ ra rằng nhân vật cần biểu diễn tối thiểu được sáu cảm xúc cơ bản: hạnh phúc, buồn, sợ hãi, chán ghét, tức giận, ngạc nhiên. Tuy nhiên, việc tạo diễn hoạt biểu cảm cho nhân vật ảo tốn nhiều thời gian và đòi hỏi sự sáng tạo cao. Với mục tiêu tạo diễn hoạt biểu cảm kết hợp với đồng bộ môi một cách tự động cho nhân vật 3D theo ngữ nghĩa câu tiếng Việt, bài báo dựa trên các trọng số blendshape của mô hình mặt 3D. Văn bản đầu vào sau khi dự đoán cảm xúc sẽ được chuyển đến bộ đồng bộ môi và tạo cảm xúc để thực hiện diễn hoạt mặt 3D. Kết quả thực nghiệm với 200 câu tiếng Việt được phân loại quan điểm tự động theo sáu cảm xúc khác nhau. Sau đó, tiến hành cuộc khảo sát để dự đoán biểu cảm mặt của nhân vật 3D. Người tham gia khảo sát được yêu cầu nhận biết cảm xúc khuôn mặt ảo 3D được tạo ra theo từng câu văn bản đầu vào. Kết quả khảo sát cho thấy, tức giận là cảm xúc dễ nhận biết nhất, hạnh phúc và vui mừng dễ bị nhầm lẫn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-10-07
Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên - Kỹ thuật - Công nghệ (TNK)