ĐÁNH GIÁ PHƠI NHIỄM CÁ NHÂN BỞI BỤI MỊN KHI THAM GIA GIAO THÔNG Ở HÀ NỘI

  • Võ Thị Lệ Hà, Trương Thị Thanh, Đào Văn Phúc, Nguyễn Thị Thu Hằng, Lý Bích Thủy
Từ khóa: Phơi nhiễm; Bụi mịn; Phương tiện giao thông; Liều lượng; Hà Nội

Tóm tắt

Các nghiên cứu dịch tễ học chứng minh rằng, người tham gia giao thông phơi nhiễm với bụi mịn có thể gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và gây ra bệnh tật. Các nghiên cứu về phơi nhiễm cá nhân đối với những người tham gia giao thông chưa được thực hiện một cách đầy đủ và tương đối hạn chế ở Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá phơi nhiễm bởi PM2.5 đối với người đi xe máy và xe đạp trên một số tuyến đường ở Hà Nội. Phơi nhiễm bụi cá nhân được lấy từ thiết bị đo bụi cảm biến Airbeam. Kết quả ban đầu cho thấy rằng, nồng độ phơi nhiễm của PM2.5 đối với người đi xe đạp (105 µg/m3) cao hơn người đi xe máy (95 µg/m3) và nồng độ PM2.5 trong không khí xung quanh (34 µg/m3). Các yếu tố ảnh hưởng cũng được đánh giá trong nghiên cứu này. Nồng độ phơi nhiễm PM2.5 được phát hiện cao nhất vào buổi sáng, và có xu thế giảm dần với buổi chiều và trưa đối với cả hai phương tiện giao thông. Nồng độ PM2.5 phơi nhiễm dao động lớn trong giờ cao điểm. Người đi xe đạp có nguy cơ rủi ro cao hơn người đi xe máy do liều lượng hít thở bụi mịn lớn. Nghiên cứu đưa ra cảnh báo ban đầu về nguy cơ tác động sức khỏe đối với người tham gia giao thông cho những nhà quản lý đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-05-31
Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên - Kỹ thuật - Công nghệ (TNK)