PHÂN TÍCH ĐỘNG LỰC HỌC VÀ THIẾT KẾ TỐI ƯU CHO CƠ CẤU NÂNG HẠ CỦA XE TẢI TỰ ĐỔ CỠ TRUNG

  • Vũ Tuấn Đạt
Từ khóa: Cơ cấu nâng hạ; Ô tô tải tự đổ cỡ trung; Tham số tọa độ; Hệ số độ nhạy; Thiết kế tối ưu

Tóm tắt

Trong bài báo này, phân tích động lực học và thiết kế tối ưu cơ cấu nâng hạ cho ô tô tải tự đổ cỡ trung được thực hiện bằng phương pháp mô phỏng. Mô hình động lực học hệ nhiều vật của cơ cấu nâng được thiết lập trong phần mềm ADAMS/View. Trong mô hình này, tham số tọa độ các điểm kết nối giữa các bộ phận của cơ cấu nâng hạ được xem như biến thiết kế. Hệ số độ nhạy trong phân tích động lực học được sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của các biến thiết kế đến các chi tiêu động lực học của cơ cấu nâng hạ. Trên cơ sở đó, một số biến thiết kế với khoảng biến thiên phù hợp được lựa chọn để tối ưu hóa cơ cấu nâng hạ với mục tiêu tối thiểu hóa giá trị trung bình và giá trị lớn nhất của công suất của xi lanh thủy lực, lực và mô men tác dụng lên giá đỡ của cơ cấu nâng hạ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-05-31
Chuyên mục
Khoa học Tự nhiên - Kỹ thuật - Công nghệ (TNK)