ỨNG DỤNG NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ CHỮ HÁN TRONG VIỆC GIẢNG DẠY CHO SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI TRÌNH ĐỘ SƠ CẤP

  • Nguyễn Thị Minh Phương
Từ khóa: Ứng dụng; Câu chuyện; Chữ Hán; Sinh viên nước ngoài; Sơ cấp

Tóm tắt

Nhận mặt chữ và tập viết chữ Hán là khâu quan trọng nhất trong dạy và học tiếng Hán trình độ sơ cấp; tuy nhiên, các học viên có trình độ tiếng Trung sơ cấp ở nước ngoài và nước ta đều không mấy mặn mà với việc học chữ Hán, học thuộc lòng và học vẹt khiến cho việc dạy chữ Hán trở nên nhàm chán, khó khăn. Tuy nhiên, việc thêm vào những câu chuyện sinh động có thể khiến học viên tăng niềm đam mê với việc học chữ Hán. Trên cơ sở chắt lọc thành quả nghiên cứu của các bậc tiền bối, kết hợp phương pháp khảo sát thực tế, bài viết tìm hiểu cách thức học tập chữ Hán của sinh viên Trường Ngoại ngữ- Đại học Thái Nguyên. Kết quả điều tra cho thấy, đa phần sinh viên vẫn sử dụng phương pháp truyền thống, đó là học thuộc lòng cả chữ Hán, chỉ có số ít sinh viên biết đến phương pháp thông qua các câu chuyện ghi nhớ chữ Hán. Có thể thấy rằng sinh viên vẫn chưa thực sự hiểu sâu sắc về cấu tạo chữ Hán cũng như các câu chuyện bao hàm trong mỗi chữ Hán. Việc ứng dụng đưa các phương pháp mới như câu chuyện chữ Hán vào giảng dạy trình độ sơ cấp cần được quan tâm hơn nữa.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-30
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)