VAI TRÒ CỦA VIỆC SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP THẢO LUẬN NHÓM TRONG GIẢNG DẠY MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO SINH VIÊN

  • Vũ Thị Thuỷ
  • Phạm Thị Huyền
Từ khóa: Phương pháp; Phương pháp đóng vai; Năng lực; Năng lực giải quyết vấn đề; Tư tưởng Hồ Chí Minh

Tóm tắt

Hiện nay, quan điểm mới về dạy tốt là làm cho sinh viên muốn học, biết cách học và học có kết quả. Tổ chức thảo luận nhóm trong dạy học theo hướng phát triển năng lực là hình thức vừa phát huy được vai trò chủ động, tự giác, tích cực của người học trong quá trình tự học, tự nghiên cứu; vừa thông qua hình thức này rèn luyện ở sinh viên những năng lực nghề nghiệp theo khung chuẩn đầu ra của ngành học. Do đó, luận bàn về phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh đã được nhiều công trình khoa học làm sáng tỏ, song nghiên cứu một cách trực tiếp về vai trò của phương pháp này trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên vẫn chưa có công trình chuyên sâu nào. Qua việc phân tích, tổng hợp vấn đề nghiên cứu, chúng tôi đi vào khái quát lý luận chung về sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên; căn cứ vào nội dung và đặc điểm của môn học xác định những những năng lực chung và năng lực đặc thù. Trên cơ sở đó, bài viết làm rõ vai trò của việc sử dụng thảo luận nhóm trong dạy học môn Tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên để thấy rằng, vấn đề nghiên cứu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi mà các trường đại học đang đặt ra yêu cầu cấp bách trong tư duy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-24
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)