XÂY DỰNG QUY TRÌNH THẾT KẾ BÀI DẠY THEO GIÁO DỤC STEM TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN

  • Nguyễn Quang Linh
  • Kiều Thị Khánh
Từ khóa: STEM; Giáo dục STEM; 3089/BGDĐT-GDTrH; Xây dựng quy trình; Khoa học tự nhiên

Tóm tắt

Nhằm thúc đẩy việc triển khai giáo dục STEM ở trường phổ thông, trong những năm gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức nhiều hội thảo, ban hành nhiều công văn hướng dẫn thực hiện giáo dục STEM ở trường phổ thông. Tuy nhiên, việc triển khai giáo dục STEM vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong thiết kế kế hoạch bài dạy khi tổ chức dạy học theo giáo dục STEM.  Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế kế hoạch bài dạy theo giáo dục STEM nhằm giúp giáo viên có thể tự nghiên cứu, từ đó thiết kế được kế hoạch bài dạy. Nghiên cứu đã sử dụng phương pháp thực nghiệm kết hợp với phương pháp lấy ý kiến chuyên gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có thể sử dụng quy trình thiết kế bài dạy theo 6 bước: (1) Tìm hiểu công văn 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; (2) Nghiên cứu kế hoạch bài dạy minh hoạ; (3) Biên soạn khung kế hoạch bài dạy; (4) Trình bày chi tiết kế hoạch bài dạy; (5) Đánh giá kế hoạch bài dạy; (6) Chỉnh sửa, hoàn thiện kế hoạch bài dạy. Kết quả nghiên cứu có thể mở rộng cho các chủ đề khác nhau trong dạy học các môn STEM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-21
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)