SỬ DỤNG TED TALKS LÀM NGUỒN NGHE MỞ RỘNG ĐỂ NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHE CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

  • Dương Hồng Yến
  • Nguyễn Thị Phượng
Từ khóa: Nghe mở rộng; TED Talks; Cải thiện kỹ năng nghe; Nghe hiểu; Dạy nghe

Tóm tắt

Bài báo này nhằm khảo sát nhận thức của sinh viên đại học về các yếu tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn TED Talks như một nguồn tài liệu nghe mở rộng ngoài lớp học, tìm hiểu liệu sinh viên có thể cải thiện khả năng nghe của mình bằng cách sử dụng tài liệu TED, và để đánh giá xem sinh viên có cho rằng chiến lược này có ích cho các khía cạnh khác của việc học tiếng Anh hay không. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 60 sinh viên năm thứ hai đang học kỳ thứ tư tại Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên. Để thu thập dữ liệu, nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng hỏi, bài kiểm tra và phỏng vấn. Kết quả cho thấy, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc sinh viên lựa chọn TED Talks. Các yếu tố như giọng nói của diễn giả, tốc độ nói, độ phức tạp của  từ vựng và độ dài của bài nói được sinh viên quan tâm hơn cả. Các TED Talks video này đã giúp sinh viên cải thiện khả năng nghe hiểu cũng như các lĩnh vực khác của ngôn ngữ tiếng Anh như nâng cao vốn từ vựng và kiến thức nền, cải thiện phát âm và giọng nói, phát triển kỹ năng thuyết trình, và tăng động lực học.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-06-07
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)