THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG SỬA LỖI PHÁT ÂM /n/ VÀ /l/ CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGỮ NĂM NHẤT TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÁI NGUYÊN

  • Nguyễn Thảo Vân
  • Đỗ Tây Hiền
Từ khóa: Tiếng Anh; Phát âm âm /n/ và âm /l/; Kỹ năng nói; Chuyên ngành năm thứ nhất; Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên

Tóm tắt

Sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh tại trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên sống ở các vùng miền khác nhau của Việt Nam có những khó khăn của riêng họ về cách phát âm. Đặc biệt, do yếu tố phương ngữ, một số học sinh mắc lỗi về âm /n/ và âm /l/ khi nói tiếng Việt, do đó hai âm đó cũng bị phát âm sai khi nói tiếng Anh. Trong nghiên cứu này, nhà nghiên cứu xem xét việc tìm ra những lỗi phát âm mà học sinh thường mắc phải và tỷ lệ học sinh phát âm sai hai âm /n/ và /l/; đồng thời, thiết kế các hoạt động giúp sửa lỗi phát âm, sửa lỗi âm /n/ và /l/ của sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Phương pháp nghiên cứu hành động đã được sử dụng để thực hiện nghiên cứu này. Bên cạnh đó, dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi, sau đó được bổ sung bằng các bài kiểm tra (kiểm tra trước và kiểm tra sau) và phỏng vấn. Kết quả nghiên cứu đã phát hiện ra phần lớn lỗi học sinh mắc phải là phát âm sai các phụ âm không có trong tiếng Việt và mắc lỗi phát âm âm /n/ và /l/. Kết quả cũng cho thấy các bài tập sửa âm /n/ và âm /l/ cho chuyên ngành tiếng Anh có hiệu quả rõ rệt. Nghiên cứu cung cấp một nguồn dữ liệu mới để hỗ trợ giáo viên dạy kỹ năng nói của học sinh, cũng như một nguồn thực hành để học sinh phát triển cách phát âm của họ trong âm /n/ và /l/.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-05-30
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)