ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP ĐẢO NGƯỢC CHO MỘT LỚP DỊCH ANH VIỆT TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG THƯƠNG THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Nguyễn Thị Phương Nga
  • Nguyễn Thị Kiều Thu
Từ khóa: Phương pháp đảo ngược; Nhận thức; Kỹ năng dịch; Lớp dịch đảo ngược; Sinh viên chuyên Anh

Tóm tắt

Năng lực dịch thuật được coi là một trong những kỹ năng ngôn ngữ thiết yếu trong việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, phương pháp giảng dạy truyền thống vẫn còn phổ biến trong nhiều học phần dạy dịch thuật ở các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam, khiến việc học và thực hành không hiệu quả. Nghiên cứu này trình bày các đặc điểm và hoạt động lớp học của phương pháp tiếp cận đảo ngược được coi là cách thay thế, thiết thực và hiệu quả để tạo điều kiện cho người học phát triển các kỹ năng dịch cơ bản, cụ thể là đọc hiểu, nghiên cứu, phân tích và dịch lại. Mục đích nghiên cứu này tìm hiểu việc sử dụng phương pháp đảo ngược ảnh hưởng như thế nào đến kỹ năng phiên dịch và nhận thức của 60 sinh viên năm thứ ba chuyên ngành tiếng Anh trong lớp học dịch đảo ngược tại Trường Cao đẳng Công thương Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích số liệu từ hai bài kiểm tra và 1 bảng khảo sát cho thấy những bạn tham gia trong nhóm thử nghiệm hoạt động tốt hơn những người trong nhóm học truyền thống và thể hiện nhận thức tích cực về động lực, hiệu quả, sự tham gia và sự hài lòng trong lớp học dịch đảo ngược. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phương pháp đảo ngược giúp sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc tự học, tham gia hợp tác trong nhóm và học tập tích cực trong lớp học để đạt được kết quả tốt hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2022-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)