HỌC QUA CHƠI Ở TRƯỜNG MẦM NON: MỘT NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN
Tóm tắt
Bài báo tổng quan một số công trình nghiên cứu về học qua chơi cho trẻ mẫu giáo. Câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là “Các nhà khoa học nói gì về học qua chơi? Có điều gì khác biệt giữa các nghiên cứu trong và ngoài nước?”. Để thực hiện nghiên cứu, tác giả đã đọc, phân tích, tổng hợp 36 tài liệu có liên quan đến vấn đề này. Qua đó, tác giả đã tổng hợp được một số nội dung về học qua chơi như các thể loại, mục tiêu tổ chức, một số điểm khác biệt ở nghiên cứu trong và ngoài nước. Kết quả nghiên cứu chỉ ra một số điểm nổi bật: Ở Việt Nam, khi nói về học qua chơi, các tác giả hầu như chỉ đề cập đến “trò chơi học tập”, ý nghĩa của trò chơi này đến sự phát triển trí tuệ của trẻ; một số tác giả gợi ý các trò chơi học tập cho giáo viên và khuyến khích vai trò tích cực của giáo viên. Trong khi đó, các nghiên cứu quốc tế nêu nhiều điểm khác biệt về bản chất của học qua chơi, lợi ích của hoạt động này; mặc khác, các tác giả có nhiều tranh luận trái chiều về vai trò chủ động của trẻ, nhiệm vụ “hỗ trợ” của giáo viên.