CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH THỰC HIỆN CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

  • Nguyễn Thị Mai Hương
  • Bùi Thị Sen
Từ khóa: Chuyển đổi số; Doanh nghiệp nhỏ và vừa; Công nghệ; Ý định thực hiện chuyển đổi số; Chiến lược chuyển đổi số

Tóm tắt

Chuyển đổi số trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 sẽ cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng, đồng thời thúc đẩy khả năng của họ để đưa ra quyết định tối ưu cho doanh nghiệp của mình. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không nghĩ đến việc chuyển đổi của mô hình kinh doanh của mình theo hướng số hóa, họ sẽ bị các đối thủ vượt mặt và giảm khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, thực tế hiện nay các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội vẫn đang gặp không ít khó khăn trong quá trình chuyển đổi số. Vậy những yếu tố nào ảnh hưởng đến ý định thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp nhỏ và vừa? Nghiên cứu này sử dụng phương pháp phân tích hồi quy dựa trên số liệu được khảo sát từ thông tin của 97 doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Nội nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định thực hiện chuyển đổi số của các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng các yếu tố: Mục tiêu của doanh nghiệp; Chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp; Cơ sở hạ tầng công nghệ; Năng lực tài chính của doanh nghiệp; Trình độ sử dụng công nghệ có ảnh hưởng đến ý định thực hiện chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn nghiên cứu với mức độ ảnh hưởng lần lượt là 0,832; 0,349; 0,130; 0,112; 0,100. Từ kết quả nghiên cứu, doanh nghiệp có thể xây dựng cho mình một lộ trình chuyển đổi số phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-12-31
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)