ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN SƯ PHẠM NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI VỀ GIÁO DỤC STEM

  • Kiều Thị Thu Giang
Từ khóa: Giáo dục STEM; Thực trạng nhận thức; Khoa học tự nhiên; Giáo dục tiểu học; Sinh viên sư phạm

Tóm tắt

Nghiên cứu này đánh giá thực trạng nhận thức của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học trường đại học Thủ Đô Hà Nội về giáo dục STEM để thấy được mức độ và các yếu tố ảnh hưởng đến việc nhận thức của sinh viên. Nhóm nghiên cứu tiến hành điều tra xã hội học bằng bảng hỏi đối với 46 sinh viên chính quy hệ đại học 2017 ngành giáo dục tiểu học. Kết quả nghiên cứu cho thấy phần lớn sinh viên nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hoạt động STEM trong dạy học; 15,2% sinh viên đã hoặc đang tham gia thiết kế hoạt động STEM; 13% sinh viên nhận thức đầy đủ về mục tiêu của giáo dục STEM. Tỷ lệ sinh viên nhận thức đúng về định nghĩa và xác định đúng về các ví dụ của các yếu tố S, T, E, M là thấp và không đồng đều. Nhận thức của sinh viên là kết quả của sự tự rèn luyện và học tập, sự phối hợp giáo dục giữa nhà trường và các tác động từ các phương tiện truyền thông. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, sinh viên cần được tiếp cận tri thức về STEM một cách khoa học, hệ thống và được tham gia vào chương trình hoạt động trải nghiệm thực tế để nâng cao nhận thức về giáo dục STEM và nâng cao kỹ năng xây dựng hoạt động STEM.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-08-09
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)