PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÔNG TÁC TỰ CHỦ TÀI CHÍNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC

  • Trương Tuấn Linh
  • Nguyễn Phương Thảo
Từ khóa: Tự chủ tài chính Quản trị Quản trị đại học Tự chủ Đại học công lập

Tóm tắt

Tự chủ đại học là xu hướng toàn cầu và là định hướng cho các trường đại học công lập. Tự chủ đại học được xem là điều kiện cơ bản, cốt lõi để thực hiện các phương thức quản trị đại học tiên tiến, tạo động lực để cơ sở giáo dục đại học đổi mới, tạo đột phá về chất lượng và hội nhập. Tại Việt Nam, tự chủ đại học là điều kiện cần thiết cho các trường chủ động trong hoạt động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản và hoạt động khác. Ở Trường Đại học Công nghiệp Việt Trì, khi thực hiện tự chủ tài chính, nhà trường đã xây dựng phương án và tổ chức thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ đó. Trong bài báo này, tác giả đã sử dụng phương pháp thống kê mô tả và phương pháp so sánh để tìm hiểu thực trạng về công tác tự chủ tài chính và phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả thực hiện tự chủ tài chính tại trường gồm cơ chế chính sách, năng lực quản lý tài chính, trình độ đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất của nhà trường. Từ kết quả đó, tác giả đề xuất bốn giải pháp nhằm giúp trường hoàn thiện hơn công tác tự chủ tài chính, đồng thời cũng là tư liệu tham khảo cho các cơ sở giáo dục khác trong quá trình tiến tới tự chủ theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-06-09
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)