NÂNG CAO KỸ NĂNG LÀM BÀI THI ĐƯỢC SỬ DỤNG TÀI LIỆU MÔN TRIẾT HỌC MÁC – LÊNIN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG – ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

  • Hoàng Ngọc Bích
Từ khóa: Giáo dục Kỹ năng Bài thi Tài liệu Môn Triết học Mác – Lênin

Tóm tắt

Hiện nay, trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông – Đại học Thái Nguyên đang áp dụng hình thức thi viết tự luận, cho phép sinh viên sử dụng tài liệu khi làm bài thi môn Triết học Mác - Lênin. Bài viết này làm rõ những yêu cầu khi làm bài thi, từ đó, đề xuất một số biện pháp giúp sinh viên nâng cao kỹ năng và làm tốt bài thi. Bài viết sử dụng kết hợp các phương pháp phân tích, logic, đánh giá và phương pháp lịch sử. Kết quả nghiên cứu cho thấy, bài thi viết tự luận đề mở môn Triết học ngoài đáp ứng yêu cầu chung của một bài thi khoa học, còn đáp ứng yêu cầu riêng của môn học là phản ánh năng lực tư duy logic, tư duy sáng tạo và xã hội của sinh viên. Thống kê ngẫu nhiên kết quả thi môn Triết học của 200 sinh viên trong năm học 2019 – 2020 cho thấy số sinh viên đạt các điểm A, B, C, D và F lần lượt là 14,5%, 33,4%, 32,9%, 15,1% và 4,1%. Như vậy, nhiều bài thi của sinh viên đáp ứng các yêu cầu này ở mức độ hạn chế, một số bài thi chưa đáp ứng được yêu cầu. Điều đó tác động trực tiếp đến chất lượng đào tạo của nhà trường, và tạo tâm lý tiêu cực cho sinh viên khi học các môn học tiếp theo. Do đó, cần nâng cao kĩ năng làm bài thi cho sinh viên bằng cách: nâng cao vai trò của giảng viên trong việc giúp sinh viên xác định yêu cầu của bài thi; nâng cao hiệu quả ôn thi và tính khoa học khi sinh viên trình bày bài thi.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2021-04-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)