NHẬN THỨC VÀ THỰC TRẠNG SỬ DỤNG CHIẾN LƯỢC SIÊU NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN KHÔNG CHUYÊN NGỮ TẠI MỘT BỐI CẢNH DẠY TIẾNG ANH NHƯ NGOẠI NGỮ Ở VIỆT NAM

  • Võ Thị Tú Trinh
  • Dương Mỹ Thẩm
Từ khóa: Chiến lược siêu nhận thức; chiến lược tự học; sinh viên không chuyên ngữ; bậc cao đẳng; bối cảnh học tiếng Anh như một ngoại ngữ tại Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu nhận thức của sinh viên năm thứ ba không chuyên ngữ tại một trường cao đẳng ở thành phố Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của chiến lược siêu nhận thức cũng như mức độ áp dụng chiến lược siêu nhận thức của những sinh viên này. Ngoài ra, nghiên cứu còn xem xét sự khác biệt giữa 2 yếu tố này. Nghiên cứu được thực hiện với sự tham gia của 342 sinh viên. Dữ liệu định lượng thu được từ bảng hỏi được phân tích bằng phần mềm thống kê phân tích SPSS (26.0). Bên cạnh đó, phương pháp phân tích nội dung được sử dụng để phân tích dữ liệu định tính thu thập từ phỏng vấn bán cấu trúc. Kết quả phân tích cho thấy rằng, đa số đối tượng khảo sát nhận thấy tầm quan trọng của các chiến lược siêu nhận thức đối với việc học tiếng Anh của mình; họ sử dụng những chiến lược siêu nhận thức liên quan đến việc lập mục tiêu học tập, điều chỉnh nội dung học theo nhu cầu bản thân và phản ánh lại những gì đã học một cách khá thường xuyên; có sự khác biệt đáng kể giữa nhận thức và việc sử dụng các chiến lược siêu nhận thức của những sinh viên này. Trên cơ sở những kết quả tìm được của nghiên cứu này, các nghiên cứu sau có thể tìm hiểu sâu hơn về chiến lược tự học, đặc biệt là chiến lược siêu nhận thức.

Tác giả

Võ Thị Tú Trinh

Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh

Dương Mỹ Thẩm

Trường Đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-10-30
Chuyên mục
Khoa học Giáo dục (KGD)