GIẢI PHÁP CẢI THIỆN THÔNG ĐIỆP CỦA BÁO ĐIỆN TỬ VỀ HÌNH ẢNH TÂY BẮC DƯỚI GÓC NHÌN TRUYỀN THÔNG PHÁT TRIỂN

  • Trương Thị Phương, Nguyễn Thị Loan
Từ khóa: Truyền thông phát triển; phát triển bền vững; vùng Tây Bắc; truyền thông dân tộc; thông điệp trên báo điện tử.

Tóm tắt

Bài báo giới thiệu kết quả của nghiên cứu gần đây với 2 mục tiêu: (1) Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng cũng như tác động của thông điệp trên báo điện tử đối với phát triển bền vững vùng Tây Bắc. (2) Đề xuất các định hướng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của thông điệp trên báo điện tử vì mục tiêu phát triển bền vững vùng Tây Bắc. Phương pháp nghiên cứu lịch sử và sử dụng tài liệu thứ cấp, phương pháp phân tích nội dung, mô hình truyền thông phát triển được áp dụng để phân tích 619 tin, bài được đăng trên một số báo điện tử. Kết quả nghiên cứu cho thấy hình ảnh vùng Tây Bắc xuất hiện mờ nhạt trên các báo điện tử; các báo điện tử đang tập trung nhiều vào việc thông tin về những khó khăn, bất cập của Tây Bắc mà ít tập trung vào các nội dung về chỉ dẫn đầu tư, tiềm năng, thế mạnh phát triển của vùng Tây Bắc, hình thức truyền tải thông tin đơn điệu, đa phần là chữ viết, rất ít bảng, biểu, sơ đồ, đồ thị minh họa… Dựa trên kết quả đó, nhóm tác giả đã đề xuất các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động báo chí truyền thông vì mục tiêu phát triển bền vững vùng Tây Bắc.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-29
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)