KHẢO SÁT CÁC GIÁO TRÌNH TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI Ở VIỆT NAM

  • Phạm Thị Thu Giang, Hứa Ngọc Tân
Từ khóa: Tiếng Việt cho người nước ngoài; năng lực tiếng Việt; khung tham chiếu châu Âu; hệ thống giáo trình; đổi mới giáo dục; chất lượng giảng dạy; đánh giá.

Tóm tắt

Để có được những đề xuất cho việc cải tiến nội dung biên soạn trong các sách giáo trình góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài (TVCNNN), bài báo hướng tới hai mục tiêu: 1) khảo sát tổng thể, đánh giá các ưu điểm, hạn chế của các giáo trình tiếng Việt cho người nước ngoài hiện có ở Việt Nam; 2) đưa ra những lưu ý khi biên soạn bộ giáo trình tiêu chuẩn, thống nhất nhằm đáp ứng được các tiêu chuẩn về khung năng lực tiếng Việt của học viên quốc tế theo khung tham chiếu châu Âu phục vụ cho công việc dạy tiếng Việt cho người nước ngoài. Bài báo đã tiến hành khảo sát, phân tích, đánh giá 64 cuốn giáo trình đã và đang được dùng ở Việt Nam; khảo sát ý kiến, đánh giá của người dạy, người học đối với một số giáo trình hiện được sử dụng phổ biến thông qua bảng hỏi (anket) và phỏng vấn sâu. Kết quả thể hiện trong bài báo này là những nhận xét mang tính tổng quát nhất về những ưu điểm, hạn chế trong công tác biên soạn giáo trình TVCNNN ở Việt Nam từ trước tới nay.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-23
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)