PHÂN TÍCH CÁC LỚP TỪ GIÀU MÀU SẮC TU TỪ TRONG MỘT SỐ TẬP THƠ DÀNH CHO THIẾU NHI CỦA TRẦN ĐĂNG KHOA, PHẠM HỔ, XUÂN QUỲNH

  • Nguyễn Thị Bích Hà
Từ khóa: Phong cách học; thơ thiếu nhi; từ vựng; giàu sắc thái tu từ; Trần Đăng Khoa; Xuân Quỳnh; Phạm Hổ...

Tóm tắt

Dựa trên bình diện phong cách học, bài viết đi vào phân tích, miêu tả đặc điểm và chỉ ra vai trò, giá trị riêng của các lớp từ vựng giàu sắc thái tu từ trong các tập thơ dành cho thiếu nhi. Trong đó, lớp từ vựng tiêu biểu giàu màu sắc tu từ đóng vai trò làm nên đặc trưng riêng của thơ thiếu nhi có thể kể đến: từ láy và từ hội thoại. Phương pháp miêu tả ngôn ngữ học được chúng tôi sử dụng nhằm khảo sát và miêu tả đặc điểm ngôn ngữ thơ dành cho thiếu nhi. Từ đó góp phần minh chứng khả năng áp dụng lí thuyết phong cách học để tìm hiểu, phân tích các văn bản thơ dành cho thiếu nhi.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-05-22
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)