PHÂN TÍCH DIỄN NGÔN ĐA PHƯƠNG THỨC NHỮNG QUẢNG CÁO ĐỒ ĂN NHANH BẰNG TIẾNG ANH

  • Nguyễn Trọng Du
  • Dương Hồng Yến
  • Nguyễn Thị Phượng

Tóm tắt

Quảng cáo trực tuyến là một trong số những loại hình quảng cáo truyền thông mà con người thường xuyên tiếp xúc trong thời đại hiện nay. Mục đích của bài báo là tìm ra các yếu tố ngôn ngữ và phi ngôn ngữ đã được sử dụng trong quảng cáo thức ăn nhanh bằng tiếng Anh và tác dụng thuyết phục của chúng đối với việc tiêu thụ sản phẩm của người xem. Nghiên cứu này  áp dụng mô hình phân tích diễn ngôn đa phương thức (Norris, 2004)  làm cơ sở lý thuyết và đường hướng phân tích. Qua phân tích hai video quảng cáo của hai chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng thế giới (Kentucky Fried Chicken và McDonald), kết quả của nghiên cứu cho thấy ngoài ngôn ngữ, còn có nhiều phương thức giao tiếp khác ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các sản phẩm thức ăn nhanh như khoảng cách không gian, tư thế, cử chỉ, ánh mắt, chuyển động đầu, âm nhạc, in ấn và bố cục. Mức độ ảnh hưởng của mỗi phương thức trong từng quảng cáo là khác nhau và có tác dụng nhất định trong việc thuyết phục người xem.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-05
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)