SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG VIỆC DẠY NGỮ PHÁP TIẾNG ANH CHO HỌC SINH LỚP 10

  • Trần Thị Yến

Tóm tắt

Giáo viên ngoại ngữ đã sử dụng sơ đồ tư duy để khuyến khích học sinh học từ vựng. Mục đích của nghiên cứu này là điều tra tính hiệu quả của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy và học ngữ pháp của học sinh lớp 10. Đối tượng nghiên cứu bao gồm 20 học sinh lớp 10 trường THPT Chuyên Thái Nguyên, được chia thành hai nhóm (thực nghiệm và đối chứng). Nghiên cứu được thực hiện dựa trên các phương pháp thực nghiệm, định tính và định lượng. Trước hết, một thực nghiệm đã được tiến hành để kiểm tra tác động của sơ đồ tư duy đối với trình độ ngữ pháp của học sinh lớp 10. Kết quả thực nghiệm cho thấy có sự khác biệt không nhỏ trong điểm trung bình của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng trong bài kiểm tra ngữ pháp vì việc sử dụng sơ đồ tư duy trong việc dạy và học ngữ pháp đã có tác động tích cực lên nhóm thực nghiệm. Cùng với thực nghiệm, việc quan sát lớp học cũng được thực hiện để thu thập dữ liệu liên quan đến phản hồi và thái độ của học sinh trong các bài học ngữ pháp. Cuối cùng, bảng hỏi được sử dụng trước và sau thực nghiệm nhằm thu thập khó khăn liên quan đến việc học ngữ pháp cũng như phản hồi của người học đối với việc sử dụng sơ đồ tư duy trong các lớp học ngữ pháp. Dựa trên kết quả điều tra, nghiên cứu đã đưa ra những gợi ý giúp học sinh và giáo viên sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và giảng dạy ngữ pháp một cách hiệu quả.

Tác giả

Trần Thị Yến
Giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ, Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên
điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-08-05
Chuyên mục
Khoa học Xã Hội - Nhân văn - Kinh tế (XHK)