YẾU TỐ VỐN XÃ HỘI TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP – TRƯỜNG HỢP CỒN CHIM, TỈNH TRÀ VINH

  • Hoàng Ngọc Minh Châu
Từ khóa: Cồn Chim, du lịch nông nghiệp, Trà Vinh, vốn xã hội

Tóm tắt

Việc phát triển du lịch đang được xem là một cơ hội để phát triển kinh tế cho nhiều địa phương trên toàn thế giới, đặc biệt là các vùng nông thôn khi mà hoạt động nông nghiệp gặp khó khăn và thu nhập người nông dân giảm sút. Tại Việt Nam, trong trường hợp tại Cồn Chim, tỉnh Trà Vinh, các hoạt động du lịch theo hướng khai thác yếu tố nông nghiệp, cảnh quan nông thôn, cuộc sống của cộng đồng dân cư nông thôn.

Phương pháp nghiên cứu định tính, thông qua khảo sát thực địa và phỏng vấn sâu trong ba lần vào các năm 2020, 2021 và 2022. Kết quả cho thấy yếu tố vốn xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim thông qua ba khía cạnh chính: niềm tin lẫn nhau trong cộng đồng, sự trao đổi thông suốt dễ dàng và mạng lưới liên kết xã hội hiệu quả.

Cộng đồng địa phương và các hộ dân làm du lịch có mối quan hệ bà con chặt chẽ, niềm tin lẫn nhau cao. Người dân địa phương thường xuyên liên lạc và trao đổi thông tin dễ dàng. Đồng thời với mạng lưới xã hội hiệu quả, các hộ dân đã đồng hành cùng chuyên gia nghiên cứu, chính quyền địa phương và công ty du lịch trong quá trình hình thành ý tưởng, kết nối thị trường, phát triển du lịch tại đây. Yếu tố vốn xã hội đã giúp tạo nên một điểm đến hấp dẫn, thu hút, bền vững trên địa bàn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-06-15
Chuyên mục
Bài viết