THỰC PHẨM HALAL TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

  • Phan Anh Tú
Từ khóa: cộng đồng, du lịch, người Hồi giáo, TP. HCM, thực phẩm Halal

Tóm tắt

Thực phầm Halal là một trong những nhu cầu thiết yếu đối với lĩnh vực du lịch của người Hồi giáo trên thế giới. Trong bối cảnh phát triển của loại hình du Halal,vào dựa vào kinh Qur'an, người Hồi giáo áp dụng Halal khi tiêu thụ những thực phẩm “được phép” và không sử dụng sản phẩm và haram (“cấm kỵ”). Bài viết phân tích các sản phẩm Halal được sản xuất, bày bán qua các dịch vụ và siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh với những tiêu chuẩn đã được Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo chứng nhận.

Bên cạnh đó, bài viêt cũng tiến hành đánh giá các đặc điểm văn hóa của cộng đồng người Hồi giáo địa phương được phản ánh qua quy trình sản xuất thực phẩm Halal. Vấn đề này được đánh giá thông qua những phản hồi của du khách khi sử dụng sản phẩm. Kết quả nghiên cứu đã được chúng tôi thực hiện bằng phương pháp nghiên cứu định lượng bao gồm quan sát tham dự và phỏng vấn sâu. Kết quả nghiên cứu đã được xác định thông qua phương pháp nghiên cứu định tính. Từ đó câu hỏi nghiên cứu được đặt ra là Thành phố Hồ Chí Minh đang trên đà phát triển du lịch, bao gồm thị trường du lịch dành cho người Hồi giáo, liệu chăng nền cơ sở xác lập tiêu chuẩn Halal của nước ta đang đối mặt với những thách thức do quá trình phát triển du lịch quá nhanh. Cuối cùng, nhận định của bài viết là do nền công nghiệp Halal của Thành phố Hồ Chí Minh còn nhiều khiếm khuyết nên vai trò cửa hàng Hồi giáo phục vụ chủ yếu cho khách Mã Lai sẽ là nền tảng để xác định tiêu chuẩn Halal. Vẫn còn tồn tại cách hiểu hết sức mơ hồ về Halal. Vì vậy, Thành phố Hồ Chí Minh cần phải dành thời gian quan tâm xây dựng nền tảng tiêu chuẩn Halal nhằm giúp giới kinh doanh hội nhập với thị trường du lịch. Nếu chỉ tập trung giải quyết tiêu chuẩn sản phẩm dựa theo những nhận định từ bên ngoài thỉ điều này sẽ không tạo nên một sức mạnh nội sinh về văn hóa Halal ở Việt Nam.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-04-04
Chuyên mục
Bài viết