MỘT SỐ YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NHU CẦU CỦA GIA ĐÌNH NHẬP CƯ VỀ DỊCH VỤ GIÁO DỤC ĐỐI VỚI TRẺ EM TẠI BÌNH DƯƠNG

  • Tuấn Đỗ Mạnh
Từ khóa: Bình Dương, gia đình nhập cư, dịch vụ giáo dục, tiếp cận năng lực

Tóm tắt

Bài viết sử dụng cách tiếp cận năng lực được đề xuất bởi A. Sen (1981). Năng lực của gia đình nhập cư có thể bao gồm rất nhiều khía cạnh như: thu nhập, việc làm, giáo dục, sức khỏe, nhà ở, vốn văn hóa, vốn xã hội. Trọng tâm phân tích của bài viết này là tìm hiểu sự ảnh hưởng của các năng lực về giáo dục của cha mẹ, thu nhập của gia đình và vốn văn hóa của gia đình đến việc cha mẹ xác định nhu cầu về dịch vụ giáo dục đối với trẻ em. Bài viết dựa trên kết quả khảo sát 348 hộ gia đình nhập cư tại phường Thuận Giao (Thuận An) và phường Mỹ Phước (Bến Cát). Nghiên cứu cho thấy năng lực của gia đình nhập cư đã ảnh hưởng đến quan điểm của cha mẹ trong nhìn nhận nhu cầu về dịch vụ giáo dục đối với trẻ em, hộ gia đình có năng lực tốt hơn thì có nhu cầu cao hơn và đa dạng hơn.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-08-04
Chuyên mục
Bài viết