VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC TRONG CÔNG TÁC GIẢM NGHÈO Ở TỈNH BÌNH DƯƠNG

  • Nguyễn Thị Thảo
  • Vũ Thu Hà
  • Phạm Thị Lan Trinh

Tóm tắt

Dựa trên việc phân tích các dữ liệu định lượng kết hợp định tính – trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu “Sinh kế dân nghèo và công cuộc giảm nghèo của tỉnh Bình Dương” bài viết trình bày về chiều kích giáo dục trong mối tương quan với nghèo, đây được xem như một trong các chiều cạnh chính khi đo lường nghèo đa chiều. Dữ liệu bao gồm kết quả của 40 cuộc phỏng vấn sâu với chuyên gia, 120 cuộc phỏng vấn từ 60 hộ, bảng hỏi từ 900 hộ gia đình nghèo, cận nghèo và thoát nghèo từ khi Bình Dương tách tỉnh vào năm 1997 đến 2017 do sở Lao động – Thương binh và xã hội cung cấp. Kết quả cho thấy: (i) tình trạng học vấn của người dân nghèo vẫn chưa cao với khoảng 85% người được hỏi chưa tốt nghiệp cấp 2; (ii) 95,3% trẻ em dưới 15 tuổi được đi học; (iii) Bình Dương đã có những chính sách hỗ trợ tập trung vào phổ cập giáo dục thông qua đào tạo nghề nhưng vẫn chưa triệt để. Do đó, bài nghiên cứu này sẽ đưa ra một số kiến nghị để giúp cải thiện nghèo giáo dục.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2019-12-03
Chuyên mục
Bài viết