Vai trò của CRP và Albumin huyết thanh trong chẩn đoán nhiễm khuẩn sơ sinh sớm

DOI: 10.38103/jcmhch.90.11

  • Trần Kiêm Hảo
  • Cao Thị Hằng
  • Đỗ Thị Yên Nhi
Từ khóa: CRP, albumin, sơ sinh, nhiễm khuẩn

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Nhiễm khuẩn sơ sinh sớm là bệnh lý còn gặp rất nhiều khó khăn trong chẩn đoán, vì các triệu chứng của bệnh đa dạng, ít đặc hiệu, có thể gặp trong các tình huống không nhiễm khuẩn dẫn đến điều trị kháng sinh không cần thiết. CRP và albumin huyết thanh là các chỉ điểm cho thấy sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của nhiễm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh. Đề tài này nhằm tìm hiểu mối liên quan của CRP và albumin huyết thanh với mức độ nhiễm khuẩn sơ sinh sớm.

Đối tượng, phương pháp: Trẻ sơ sinh < 72 giờ tuổi nghi ngờ NKSSS có ít nhất 1 triệu chứng lâm sàng theo tiêu chuẩn chẩn đoán NKSS của Bộ Y Tế năm 2015. Xác định mức độ NKSS và thực hiện xét nghiệm CRP và albumin huyết thanh tại thời điểm chẩn đoán.

Kết quả: 90 bệnh nhân nhiễm khuẩn sơ sinh sớm, trong đó 18 trường hợp NKH SS. Biến đổi nồng độ albumin huyết thanh chiếm tỷ lệ cao nhất với 53,3 %, tiếp theo là CRP với tỷ lệ 37,8%. Tỷ lệ trẻ tăng CRP ở nhóm NKH SS (100%) cao hơn nhóm NKSS (22,2%) (p < 0,05). Tỷ lệ trẻ giảm albumin huyết thanh ở nhóm NKH SS (77,8%) cao hơn nhóm NKSS (47,2%) (p < 0,05). Trung vị CAR ở nhóm NKH SS (0,62 ) cao hơn nhóm NKSS (0,11) (p < 0,05).

Kết luận: Sự kết hợp giữa CRP và albumin huyết thanh là một yếu tố dự báo độc lập cho sự hiện diện và mức độ nghiêm trọng của nhiễm khuẩn huyết ở trẻ sơ sinh.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-10-15
Chuyên mục
Nghiên cứu (Original research)