Mức độ kiểm soát triệu chứng và kiến thức, thái độ, thực hành của người chăm sóc đối với hen trẻ em

DOI: 10.38103/jcmhch.90.10

  • Bùi Bỉnh Bảo Sơn
  • Lê Trọng Hữu
  • Nguyễn Mạnh Phú
  • Nguyễn Duy Nam Anh
Từ khóa: Kiến thức, thái độ, thực hành, người chăm sóc, hen trẻ em, kiểm soát

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Hen ở trẻ em là một vấn đề sức khỏe cộng đồng đáng lo ngại trên toàn thế giới. Nhiều nghiên cứu cho thấy kiến thức, thái độ, thực hành về hen của người chăm sóc đóng vai trò hết sức quan trọng trong kiểm soát triệu chứng hen ở trẻ. Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu mối liên quan giữa mức độ kiểm soát triệu chứng và kiến thức, thái độ, thực hành của người chăm sóc đối với hen trẻ em.

Đối tượng, phương pháp: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 84 bệnh nhi được chẩn đoán hen, đang được điều trị duy trì ít nhất 1 tháng và 84 người chăm sóc trẻ tại Khoa Nhi Hô Hấp - Miễn Dịch - Dị Ứng, Trung tâm Nhi, Bệnh viện Trung ương Huế từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2022. Mức độ kiểm soát triệu chứng được đánh giá theo GINA: kiểm soát tốt, kiểm soát một phần, không kiểm soát. Phỏng vấn người chăm sóc bằng bộ câu hỏi đánh giá kiến thức (28 câu), thái độ (12 câu), thực hành (15 câu) đối với hen trẻ em được phát triển dựa trên các nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Kết quả: Tỷ lệ trẻ kiểm soát triệu chứng hen dưới mức tối ưu chiếm 66,7% gấp đôi nhóm trẻ kiểm soát tốt triệu chứng (33,3%). Người chăm sóc có kiến thức, thái độ và thực hành về hen tốt có khả năng có mức độ kiểm soát tốt triệu chứng ở trẻ cao hơn lần lượt là 21 lần; 75,6 lần và 20,4 lần so với nhóm có kiến thức, thái độ, thực hành chưa tốt.

Kết luận: Kiến thức, thái độ, thực hành về hen của người chăm sóc liên quan có ý nghĩa và ảnh hưởng đến mức độ kiểm soát triệu chứng hen ở trẻ.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-10-15
Chuyên mục
Nghiên cứu (Original research)