Kết quả ngắn hạn của khâu lại dây chằng chéo trước tăng cường cố định bên trong

DOI: 10.38103/jcmhch.90.2

  • Trần Anh Vũ
  • Nguyễn Mạnh Khánh
  • Hồ Văn Duy Ân
  • Nguyễn Văn Lưu
Từ khóa: Dây chằng chéo trước, cố định bên trong, khâu nối tăng cường bắt cầu, đính lại dây chằng bằng chỉ neo, dây chằng chéo trước (DCCT)

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Khâu nối dây chằng chéo trước thì đầu đang nhận được sự chú ý trở lại, khi số lượng ca phẫu thuật khâu nối ngày càng tăng. So với tái tạo dây chằng bằng mảnh ghép, khâu nối dây chằng có thể có nhiều lợi ích hơn: phục hồi giải phẫu tự nhiên của dây chằng chéo trước và bảo tồn được các thụ thể cảm giác bản thể. Việc khâu nối dây chằng kèm tăng cường thêm phương tiện cố định bên trong (Internal brace) có thể bảo vệ dây chằng khâu nối và tăng tỷ lệ thành công trong kỹ thuật khâu nối. Tuy nhiên, các số liệu vẫn còn nhiều tranh cãi. Nghiên cứu của chúng tôi thực hiện với phương tiện cố định bên trong để đánh giá hiệu quả của phương pháp này.

Đối tượng, phương pháp: Tiêu chuẩn chọn lựa: tuổi < 45, thời gian chấn thương - phẫu thuật < 21 ngày. Từ thời điểm 4/2022 - 4/2023, 48 bệnh nhân đứt dây chằng chéo trước “đơn thuần” được tiến hành phẫu thuật nội soi khâu nối dây chằng chéo trước với phương tiện cố định bên trong được thực hiện bởi một phẫu thuật viên kinh nghiệm tại Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình của Bệnh viện Tâm Anh thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, chúng tôi tiến hành theo dõi các trường hợp này. Các kết quả lâm sàng sau mổ như Tegner Lysholm, International Knee Documentation Committee (IKDC) trước chấn thương, sau mổ 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng. Các nghiệm pháp đánh giá độ vững gối bằng máy Dyneelax được tiến hành tại thời điểm 1 tháng, 3 tháng và 6 tháng. Chúng tôi tiến hành đánh giá cộng hưởng từ, siêu âm Doppler khảo sát mạch máu dây chằng tại thời điểm 6 tháng sau mổ.

Kết quả: Tuổi trung bình tại thời điểm phẫu thuật là 24,8 tuổi (16 - 33 tuổi). Thời gian chấn thương - phẫu thuật trung bình là 9,8 ngày (2 - 20 ngày). Lysholm score trung bình là 97,8 (95 - 100 ). Thang điểm IKDC trung bình là 91,2 (82 - 100). Thang điểm Tegner trung bình là 5,6 (5 - 7). Sự khác biệt giữa hai gối khi thực hiện nghiệm pháp Lachman trung bình là 1,3mm (0 - 3mm). 93,75% trường hợp có tín hiệu doppler của dây chằng. 2 trường hợp (4,2%) có tình trạng lỏng gối trở lại và được tiến hành phẫu thuật tái tạo dây chằng sau đó.

Kết luận: Tại thời điểm theo dõi cuối cùng, dây chằng chéo trước lành có kết quả chức năng rất tốt và tỷ lệ mổ lại thấp

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2023-10-15
Chuyên mục
Nghiên cứu (Original research)