Tác động của dịch vụ trực tuyến lên năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Tóm tắt
Nghiên cứu này xác định và đo lường mức độ ảnh hưởng của dịch vụ
trực tuyến lên năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam.
Nhóm tác giả thực hiện ước lượng trên dữ liệu 33 ngân hàng thương mại Việt
Nam trong giai đoạn 2016 dến 2022, sử dụng phương pháp bình phương tối
thiểu tổng quát (Generalized Least Squared). Kết quả hồi quy cho thấy ngân
hàng có chỉ số dịch vụ trực tuyến cao thể hiện năng lực cạnh tranh cao hơn.
Hoạt động internet banking cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân có tác
động tích cực lên năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại nhà nước
và tư nhân. Dịch vụ trực tuyến không thể hiện tác động đáng kể lên các ngân
hàng niêm yết; trong khi đó hoạt động của ngân hàng điện tử có tác động
tích cực đến năng lực cạnh tranh của các ngân hàng chưa niêm yết. Ngoài ra,
nghiên cứu cũng đưa ra các khuyến nghị về nâng cao hình ảnh thương hiệu,
phát triển nền tảng công nghệ, tăng cường bảo mật và tính liên kết của hoạt động cung cấp dịch vụ trực tuyến nhằm cải thiện hiệu quả cạnh tranh của các
ngân hàng thương mại.