Nghiên cứu bào chế nhũ tương nano curcumin sử dụng β-cyclodextrin

  • Dương Thị Hồng Ánh
  • Nguyễn Thị Tuyết

Tóm tắt

Curcumin là một hoạt chất polyphenol tự nhiên được tìm thấy trong thân rễ một số loài nghệ vàng (Curcuma longa) với đặc tính thân lipid, độ tan trong nước kém nên sinh khả dụng khi dùng đường uống hạn chế. Để khắc phục nhược điểm này, một trong những hướng nghiên cứu là bào chế dưới dạng nhũ tương nano.

Để bào chế nhũ tương, chất nhũ hóa được sử dụng với vai trò giúp hình thành và ổn định nhũ tương. Trong số đó, β-cyclodextrin (β-CD) là một hydratcarbon vòng, có khoang trống bên trong kỵ nước và các nhóm thân nước bên ngoài nên có thể có tính thấm một phần với cả pha dầu và pha nước. Điều đó dẫn đến mặc dù β-CD không phải chất hoạt động bề mặt nhưng chúng có thể tạo phức hợp giống như chất diện hoạt với một số phân tử dầu. Do vậy, β-CD có thể được sử dụng làm tác nhân nhũ hóa để ổn định nhũ tương.

Cho đến nay, mặc dù đã có một số nghiên cứu đã đề cập đến các nhũ tương và đặc biệt là nhũ tương nano sử dụng β-CD để ổn định nhưng số lượng các nghiên cứu này vẫn còn rất ít. Xuất phát từ thực tiễn trên, bài báo này trình bày nghiên cứu với mục tiêu bào chế được nhũ tương nano chứa curcumin bằng cách sử dụng β-CD.

Nguyên liệu

Curcumin (tiêu chuẩn cơ sở, nhà sản xuất Apollo Ingredients India PVT Ltd, Ấn Độ, hàm lượng 95,0 %), dầu lạc, dầu thực vật, dầu hướng dương, ethanol tuyệt đối (Trung Quốc, tiêu chuẩn dược dụng), Tween 80 và β-cyclodextrin (β-CD) (Trung Quốc, tiêu chuyển BP 2015).

Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp bào chế: Nhũ tương nano curcumin được bào chế với công thức cơ bản.

- Phương pháp đánh giá: Kích thước giọt trung bình và khoảng phân bố kích thước giọt (PDI); Độ nhớt của nhũ tương; Phương pháp đánh giá khả năng giải phóng in vitro của nhũ tương curcumin.

- Phương pháp đánh giá độ ổn định vật lý của nhũ tương: Theo dõi kích thước giọt trung bình và PDI của nhũ tương; Phương pháp ly tâm;

Kết luận

Đã xây dựng được công thức nhũ tương curcumin sử dụng β-CD với thành phần: dầu thực vật 2,00 g, Tween 80 0,30 g, β-CD 0,60 g, nước tinh khiết vừa đủ 20 ml. Nhũ tương thu được có kích thước giọt trung bình 317,2 ± 0,8 nm, PDI 0,274 ± 0,008. Độ nhớt  70,3 cps (25 ºC). Nhũ tương curcumin giải phóng 70,28 % sau 24 giờ. Nhũ tương nano ổn định về kích thước giọt trong khoảng thời gian 4 tuần ở điều kiện theo dõi.

điểm /   đánh giá
Phát hành ngày
2020-06-05
Chuyên mục
NGHIÊN CỨU - KỸ THUẬT